ชุดกิจกรรม หรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี ๑๑

ชื่อวิจัย         รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย           นางรัตนา เทพพิทักษ์

ปีที่วิจัย         ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อประเมินทักษะการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11 โดยใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ที (t– test) แบบ Dependent 

ผลจากการวิจัย พบว่า

1.ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.44/83.

2.ผลการประเมินทักษะการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี 11  โดยใช้ชุดกิจกรรมหรรษา ๕ องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ที่ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมหรรษา 5 องคุลี เรียนรู้กาพย์ยานี 11  อยู่ในระดับ มากที่สุด    ( = 4.95 S.D.= 0.18)

ชมวีดีโอคลิกที่นี่